Lại nhắc đến chuyện cũ… 1 năm trước, khi một mình lang thang trong khu Asakusa ban đêm, khi cả con đường nhỏ đã tối đèn, khi bầu trời không trăng không sao không đủ chiếu sáng một thứ gì quanh mình, khi không gian lặng như tờ không cả tiếng ve tiếng dế, bỗng một làn gió đêm thoảng qua, nhẹ nhưng đủ khiến người ta thấy lạnh, đủ khiến một chiếc chuông gió đang chìm trong bóng tối bừng tỉnh và khẽ ngân lên, đủ mang lại cho lữ khách một cảm giác bồi hồi khôn tả.

Năm ngoái tôi nghĩ đó là một cảm giác lạ kỳ, một cảm giác tôi sẽ không bao giờ có thể quên được. Năm nay, không hiểu sao tôi lại nghĩ có thể đó là một đám rước linh thiêng nào đó vừa vụt qua chỗ mình đứng. Có lẽ chỉ là tưởng tượng, vì chẳng có gì là chắc chắn, nhưng cái cảm giác linh thiêng và tinh khiết ấy, tôi chỉ có thể nghĩ tới một đám rước linh thú – mèo hoặc cáo gì đấy. Một đám rước đêm, hay dưới chân cầu vồng, một sự kiện mà người phàm tục không được phép biết tới… Tưởng tượng ra mình đã có giây phút khẽ chạm tới cảnh giới linh thiêng ấy là bản thân lại không khỏi cảm thấy xao xuyến.

Zokkon Machida ’98 version 2010
Tengu và Cáo

Tengu được coi là cầu nối giữa thần linh và con người. Đám rước các linh thú là một thứ con người không được phép biết tới, nhưng có lẽ nhờ cầu nối này, nhờ Zokkon, mà mọi thứ đang hiển hiện trước mắt tôi.

Cảnh 1: Tengu xuống núi

Một đàn cáo lộng lẫy chơi đùa dưới chân một ngọn núi thiêng quanh năm mây phủ. Sợi dây thần thánh Shimenawa được chăng trên núi như để bảo vệ nó khỏi bước chân tò mò của con người. Nhưng rồi một đàn Tengu xuất hiện. Với đôi cánh rộng và khỏe, chúng không chịu ở yên trên núi mà muốn đi thăm thú thế giới con người. Loài cáo cũng vậy, thỉnh thoảng chúng hóa thành người và thử đóng một vai trò nào đó trong thế giới tấp nập khác hẳn cuộc sống trên núi của chúng.

1:20 – sau một vũ điệu làm phép, chúng đã hóa thành người.

1:39 – Tengu và Cáo đã gặp được nhau rồi. Và chúng đang múa điệu giao duyên.

Cảnh 2 – Lễ rước

2:18 – Đêm hội bắt đầu. Không khí thật náo nhiệt. Dường như vạn vật cũng đang góp vui cùng Tengu và Cáo.

2:43 – Nàng cáo lên kiệu, lễ được tiến hành để chuẩn bị đưa nàng về núi.

Cảnh 3 – Về núi

3:58 – Chuyển cảnh. Tengu và Cáo đã về núi. Chúng không bị con người nào bắt gặp trên đường đi. Việc chúng xuống hạ giới đã không bị phát hiện. Và giờ là lúc trở về…

Màn cuối cùng là cảnh Tengu trở về lốt Tengu và Cáo trở về lốt Cáo. Sau một hành trình dài, cuối cùng chúng đã được ở bên nhau.

—-

Một đám rước kỳ lạ và bí mật. Càng xem, càng nghe tôi càng cảm nhận rõ điều đó.

Nhớ lại cái hồi xem The Cat Returns, khi nhìn thấy nhân vật chính được đám mèo tới rước đi đến vương quốc của chúng, đột nhiên tôi có cảm giác ghen tị và thèm muốn. Nhưng pha lẫn trong cảm giác thèm khát ấy lại là nỗi sợ làm vấy bẩn thế giới thần linh…

Có những vẻ đẹp có lẽ chỉ dành để ngắm. Nhìn Zokkon năm nay nhảy, tôi không thể không cảm thấy hạnh phúc và mãn nguyện. Tôi đã từng được nhảy cùng 1 đội như thế đấy, năm ngoái, năm nay, và cả 1 lần nhảy bài của chính họ nữa.

Vậy là đã 1 lần, tôi được rước tới thế giới của Tengu và Cáo…

